Tập huấn về triển khai mô hình "Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp"

Ngày 25/3, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức hội nghị tập huấn về triển khai thực hiện xây dựng mô hình điểm “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Dự hội nghị có đồng chí Quách Thị Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Thị Thiều Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Toàn cảnh Hội nghị

Mô hình “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp” được Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy thống nhất lựa chọn, triển khai xây dựng thí điểm tại 06 xã, phường thuộc 06 huyện, thành phố, gồm: Phường Quang Trung (Thành phố Hưng Yên); xã Xuân Trúc (huyện Ân Thi); xã Tân Châu (huyện Khoái Châu); xã Trung Hưng (huyện Yên Mỹ); xã Tân Quang (huyện Văn Lâm); xã Nhật Quang (huyện Phù Cừ). Thời gian thực hiện từ nay đến tháng 12/2023. Từ năm 2024 trở đi sẽ triển khai thực hiện ở các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thiều Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trong việc nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, để nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong xây dựng "Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp" cần phải đảm bảo 5 yếu tố cơ bản của quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công, gồm: Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ quan hành chính nhà nước; Thủ tục hành chính; Công chức giải quyết công việc; Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công; Tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị.

Đồng chí Nguyễn Thị Thiều Hương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ truyền đạt kỹ năng nghiệp vụ

Đối với mỗi yếu tố này, cần khai triển khai tốt một số nhiệm vụ cụ thể như: Cập nhật, công khai kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính có liên quan trực tiếp người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Hướng dẫn, giải đáp kịp thời, rõ ràng, cụ thể đối với những vướng mắc của tổ chức, công dân về cách thức thực hiện thủ tục hành chính, về việc nộp hồ sơ trực tuyến; thanh toán trực tuyến; việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; hướng dẫn cách thức tra cứu tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn và qua mạng internet. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng yêu cầu tổ chức, công dân nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định. Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên tại các cơ quan, đơn vị phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, thân thiện, hoà nhã, tận tình, giải quyết công việc nhanh chóng, chuyên nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ, công vụ, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; kiên quyết phê bình và xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ, tự đặt thêm khâu công việc, nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho tổ chức, công dân và doanh nghiệp. Tiếp nhận, giải đáp, xử lý kịp thời những phán ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức doanh nghiệp về quy định hành chính, về quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, về thái độ giao tiếp, ứng xử, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức...; trả lời bằng văn bản cho người phản ánh, kiến nghị; đồng thời công khai nội dung, kết quả xử lý, trả lời các phản ánh, kiến nghị

Với những kiến thức, nội dung được trao đổi, truyền đạt tại hội nghị tập huấn sẽ giúp các đại biểu áp dụng vào thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, đơn vị mình nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại đơn vị. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh; thực hiện có hiệu quả mô hình “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp” tại xã, phường, thị trấn.

Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quách Thị Hương yêu cầu: người đứng đầu 6 xã, phường được lựa chọn triển khai thí điểm mô hình “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp” thực hiện nghiêm các chỉ thị của Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành; đồng thời chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất để ra mắt mô hình “Chính quyền phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Đồng thời đề nghị cán bộ làm công tác dân vận thuộc 6 xã, phường trên nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc tích cực, hiệu quả, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện và phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách chu đáo.

 

Phòng CCHC-VTLT

LIÊN KẾT WEBSITE

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử






Gửi đánh giá Xem kết quả
169 người đang online