Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang

Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng triển khai nhiệm vụ năm 2021

Đăng ngày 19 - 01 - 2021
100%

 

Sáng 18/1/2021, tại tỉnh Quảng Ninh, Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng Sông Hồng (bao gồm: Hải Dương, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình và Quảng Ninh) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đại biểu tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo UBND các tỉnh trong Cụm; đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương. Cùng dự có các đồng chí là đại diện Lãnh đạo các Vụ thuộc Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương, Lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng UBND các tỉnh, Lãnh đạo Ban Thi đua – Khen thưởng của 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng; Lãnh đạo Văn phòng Sở Nội vụ và chuyên viên Ban Thi đua-Khen thưởng 9 tỉnh Đồng bằng sông Hồng.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh – Cụm trưởng Cụm thi đua năm 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Năm 2020, các tỉnh trong Cụm đã chú trọng phát động và triển khai các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của đất nước và của từng địa phương. Đồng thời, các tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả 4 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, tính hết năm 2020, toàn Cụm đã có 1.241/1.310 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 64/84 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, các tỉnh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh với nhiều giải pháp, sáng kiến thiết thực, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

                                                          Toàn cảnh Hội nghị

 

Trong phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về công tác giảm nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa thành thị và nông thôn; giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư của các tỉnh trong cụm. Tỷ lệ giảm nghèo của các tỉnh trong Cụm giảm so với bình quân của cả nước. Tiêu biểu trong Cụm là tỉnh Quảng Ninh, đã lập được thành tích xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Về phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, các tỉnh trong Cụm đã ban hành và triển khai kế hoạch, chương trình hành động cụ thể; qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động; tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao ý thức, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, trách nhiệm, thân thiện...

Cùng với thực hiện hiệu quả 4 phong trào thi đua lớn do Thủ tướng Chính phủ phát động, các tỉnh còn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi phù hợp với điều kiện của tỉnh mình.

Cùng với đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng được các tỉnh kịp thời hoàn thiện; bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp được củng cố, kiện toàn... Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, có nhiều đổi mới, đã chú trọng khen thưởng theo chuyên đề, đột xuất, khen thưởng điển hình tiên tiến, khen thưởng đơn vị cơ sở, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp. Một số tỉnh đã hoàn thành dứt điểm việc thẩm định hồ sơ đề nghị khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến như Quảng Ninh, Hà Nam, Ninh Bình…

Kết quả của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng đã góp phần tích cực vào việc đưa kinh tế - xã hội của 9 tỉnh tiếp tục phát triển toàn diện, kết hợp hài hòa giữa tập trung các mũi đột phá với tầm nhìn chiến lược theo hướng phát triển bền vững; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của các tỉnh trong Cụm thi đua đạt mức độ khả quan: Quảng Ninh tăng 10,05%; Hà Nam tăng 7,02%; Nam Định tăng 6,97%; Ninh Bình tăng 6,78%; Hưng Yên tăng 6,46%; Hải Dương tăng 3,24%; Thái Bình tăng 3,23%; Vĩnh Phúc tăng 2,21%; Bắc Ninh tăng 1,36%.

Lĩnh vực cải cách hành chính có nhiều biến chuyển, hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, cụ thể: Quảng Ninh có chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) 3 năm liền đứng đầu cả nước; chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) đứng thứ nhất năm 2019; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đứng thứ 3 toàn quốc năm. Hải Dương có chỉ số cải cách hành chính năm 2019 xếp thứ 33/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 8 bậc so với năm 2018...

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã chúc mừng và biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng trong năm qua.

Đồng chí Phạm Đức Toàn đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND các tỉnh trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng. Đồng chí nhấn mạnh: Đây là cụm thi đua đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Sự sâu sát của lãnh đạo tỉnh; sự tham gia, phối hợp và hưởng ứng tích cực của Mặt trận Tổ quốc, của các cấp, các ngành; sự đóng góp, nỗ lực lớn của đội ngũ công chức làm công tác thi đua, khen thưởng… đã góp phần quan trọng vào việc ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các tỉnh. Các tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước các cấp trong điều kiện nhiều khó khăn chung về kinh tế và đại dịch Covid – 19 gây ảnh hưởng khó lường vừa qua.

Hội nghị đã thống nhất đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho nhân dân và cán bộ tỉnh Quảng Ninh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tỉnh Nam Định và Hà Nam. Dịp này, 18 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh vì đã có thành tích trong công tác tham mưu tổ chức các hoạt động cụm, khối thi đua năm 2020.

                                18 cá nhân được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen

Hội nghị thống nhất tỉnh Hưng Yên là đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng năm 2021; tỉnh Bắc Ninh và Vĩnh Phúc là hai đơn vị Cụm phó.

Đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương tặng hoa chúc mừng các đơn vị Cụm trưởng, Cụm phó Cụm thi đua năm 2020 và 2021

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, Cụm trưởng Cụm Thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã phát động phong trào thi đua năm 2021.

Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên đã phát động phong trào thi đua năm 2021

 

Năm 2021, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ (2021-2026). Đồng thời cũng là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 05 năm (2021-2026) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030).

Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ; Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Với phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, khát vọng phát triển” nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra của mỗi tỉnh trong năm 2021; Ủy ban nhân dân các Tỉnh thành viên Cụm thi đua Đồng bằng sông Hồng cam kết phấn đấu thực hiện tốt các nội dung thi đua sau:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, làm cho phong trào thi đua thực sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị, cá nhân, tạo thành cao trào hành động cách mạng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới. Trong đó đặc biệt là việc tổ chức triển khai các phong trào thi đua phấn đấu thực hiện “mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì, phục hồi, phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội và đảm bảo đời sống của Nhân dân”.

2. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong lĩnh vực xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với chỉnh đốn Đảng để phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, tiếp tục thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tổ chức, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

3. Tiếp tục phát động và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đối ngoại; nâng cao chất lượng các phong trào “Thi đua quyết thắng”, “Vì an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Xử lý hài hòa các vấn đề dân tộc, tôn giáo; kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ cơ sở các vụ việc phức tạp về an ninh trật tư, gây bức xúc trong dư luận. Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đẩy lùi tai nạn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ chính quyền cơ sở, hạn chế khiếu kiện đông người, vượt cấp.

4. Đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, có tác dụng giáo dục, nêu gương; quan tâm đến các tập thể, cá nhân người lao động trực tiếp. Chủ động phát hiện những điển hình tiên tiến, nhân tố mới thông qua các phong trào thi đua và thực hiện nhiệm vụ để có các hình thức khen thưởng đột xuất, phù hợp, kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, tấm gương người tốt, việc tốt.

5. Nâng cao chất lượng và đổi mới hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp. Phát huy vai trò của các thành viên Hội đồng trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức các phong trào thi đua và bình xét khen thưởng; nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng thực sự tâm huyết, có phẩm chất đạo đức, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

            Các đơn vị trong Cụm thi đua 9 tỉnh đồng bằng sông Hồng ký kết giao ước thi đua năm 2021

Tin mới nhất

Khối thi đua các Hội đặc thù tổ chức Hội nghị ký giao ước thi đua và phát động phong...(26/03/2024 6:55 SA)

Khối thi đua Kinh tế - Kỹ thuật chuyên ngành tổ chức Hội nghị ký giao ước thi đua và phát...(25/03/2024 3:03 CH)

Cụm thi đua các tỉnh đồng bằng Sông Hồng triển khai nhiệm vụ và ký giao ước thi đua năm 2024(13/03/2024 4:12 CH)

Khối thi đua Nội chính tổ chức Hội nghị ký giao ước thi đua và phát động phong trào...(21/02/2024 2:09 CH)

HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TRIỂN KHAI CÁC NỘI DUNG CỦA LUẬT THI ĐUA, KHEN THƯỞNG NĂM 2022 VÀ NGHỊ ĐỊNH...(26/01/2024 8:24 SA)

Khối thi đua các cơ quan tham mưu Nội chính tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm...(05/01/2024 2:08 CH)

Khối thi đua các sở, ban, ngành về Văn hóa, Xã hội tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua...(05/01/2024 1:50 CH)

Khối thi đua Ngân hàng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023, triển...(28/12/2023 12:59 CH)

°
137 người đang online